วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2555

วันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2555

- ส่งแผนการจัดประสบการณ์หน่วยของตนเอง

 แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยบ้าน - เอากล่องที่สั่งให้เอามา แล้วอ.ถามว่า
       เห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร?
       อยากให้กล่องนี้เป็นอะไร? 
       ใช้ทำอะไร?
    การที่จะถามเด็กนั้น เราควรใช้คำถามที่เด็กรู้สึกไม่กดกัน ไม่กลัวผิด ใช้คำถามที่เด็กได้คิด ได้ตอบตามจินตนาการของ แล้วเด็กก็จะมีความสุขในการตอบ ไม่รู้สึกกลัวว่าจะตอบผิด เด็กจะเชื่อมโยงกับสิ่งที่เคยรู้มา เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้คิด 
- การสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยนั้น ต้องสอนให้ถูกวิธีการเรียนรู้ ตามธรรมชาติของเด็ก ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

 การต่อกล่อง 

 ครั้งที่ 1 - ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน แล้วนำกล่องมาต่อ โดยไม่ปรึกษากัน  ให้ต่อตามจินตนาการของตนเอง แล้วจะได้ผลงานมา 1 ชิ้น หลังจากนั้นก็ถามที่ละคน ว่าตอนที่กำลังจะต่อกล่อง อยากให้เป็นอะไร ซึ่งคำตอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับจินตนาการของคนต่อ 

ครั้งที่ 2 - ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ต่อกล่องโดยปรึกษากัน ว่าจะต่อเป็นรูปอะไร การต่อกล่องแบบนี้ จะทำให้เด็กเกิดการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น รู้จักการรอคอย และการต่อกล่องนี้ ยังช่วยเสริมประสบการณ์ทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการแยกประเภทของรูปทรงของกล่อง กานับกล่อง การวัด การจับคู่ เป็นต้น  

ครั้งที่ 3 - ให้นักศึกษาทั้งห้อง เอาผลงานของแต่ละกลุ่มมารวมกันเป็นงานชิ้นเดียว และให้นำกล่องหรืออุปกรณ์ต่างๆที่มีอยู่มาประกอบการสร้างชิ้นงาน การต่อกล่องแบบนี้ เป็นการเสริททักษะทางคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดประเภทของกล่อง การจับคู๋ การวัด รูปทรงและเนื้อที่ เป็นต้น

 -อาจารย์ให้จับกลุ่มละ 10 คน และให้นำกล่องของตนเองมาต่อกับเพื่อนทีละคนโดยไม่ให้ปรึกษากัน
เพื่อจะให้รู้จักการแก้ปัญหา การคิด และการเชื่อมโยง
-อาจารย์ถามนักศึกษาทีละคนว่าสิ่งที่นักศึกษากำลังจะต่อคืออะไรซึ่งแต่ละคนตอบไม่เหมือนกันเพราะไม่ได้มีการวางแผนเตรียมกันมาก่อน

 -เมื่อต่อเสร็จแล้วก็นำของแต่ละกลุ่มมาจัดรวม กันและส่งตัวแทนออกมาเพื่อช่วยกันคิดว่าจะจัดเป็นอะไรได้บ้างเมื่อได้ความ คิดแล้วก็ช่วยกันจัด

 -อาจารย์บอกว่าเมื่อเวลานำกล่องมาใช้ควรเก็บไว้ใช้ทำสื่อต่างๆ หรือจัดประสบการณ์ต่างๆได้ **การบ้าน**
-ทำดอกไม้จากแกนทิชชู คนละ 3 ดอก จาก 1แกน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น