วันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2555
- ส่งแผนการจัดประสบการณ์หน่วยของตนเอง
แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยบ้าน
- เอากล่องที่สั่งให้เอามา แล้วอ.ถามว่า
เห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร?
อยากให้กล่องนี้เป็นอะไร?
ใช้ทำอะไร?
การที่จะถามเด็กนั้น เราควรใช้คำถามที่เด็กรู้สึกไม่กดกัน ไม่กลัวผิด
ใช้คำถามที่เด็กได้คิด ได้ตอบตามจินตนาการของ
แล้วเด็กก็จะมีความสุขในการตอบ ไม่รู้สึกกลัวว่าจะตอบผิด
เด็กจะเชื่อมโยงกับสิ่งที่เคยรู้มา เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้คิด
- การสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยนั้น ต้องสอนให้ถูกวิธีการเรียนรู้ ตามธรรมชาติของเด็ก ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
การต่อกล่อง
ครั้งที่ 1 - ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน แล้วนำกล่องมาต่อ โดยไม่ปรึกษากัน ให้ต่อตามจินตนาการของตนเอง แล้วจะได้ผลงานมา 1 ชิ้น หลังจากนั้นก็ถามที่ละคน ว่าตอนที่กำลังจะต่อกล่อง อยากให้เป็นอะไร ซึ่งคำตอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับจินตนาการของคนต่อ
ครั้งที่ 2 - ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ต่อกล่องโดยปรึกษากัน ว่าจะต่อเป็นรูปอะไร การต่อกล่องแบบนี้ จะทำให้เด็กเกิดการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น รู้จักการรอคอย และการต่อกล่องนี้ ยังช่วยเสริมประสบการณ์ทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการแยกประเภทของรูปทรงของกล่อง กานับกล่อง การวัด การจับคู่ เป็นต้น
ครั้งที่ 3 - ให้นักศึกษาทั้งห้อง เอาผลงานของแต่ละกลุ่มมารวมกันเป็นงานชิ้นเดียว และให้นำกล่องหรืออุปกรณ์ต่างๆที่มีอยู่มาประกอบการสร้างชิ้นงาน การต่อกล่องแบบนี้ เป็นการเสริททักษะทางคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดประเภทของกล่อง การจับคู๋ การวัด รูปทรงและเนื้อที่ เป็นต้น
-อาจารย์ให้จับกลุ่มละ 10 คน และให้นำกล่องของตนเองมาต่อกับเพื่อนทีละคนโดยไม่ให้ปรึกษากัน
เพื่อจะให้รู้จักการแก้ปัญหา การคิด และการเชื่อมโยง
-อาจารย์ถามนักศึกษาทีละคนว่าสิ่งที่นักศึกษากำลังจะต่อคืออะไรซึ่งแต่ละคนตอบไม่เหมือนกันเพราะไม่ได้มีการวางแผนเตรียมกันมาก่อน
เพื่อจะให้รู้จักการแก้ปัญหา การคิด และการเชื่อมโยง
-อาจารย์ถามนักศึกษาทีละคนว่าสิ่งที่นักศึกษากำลังจะต่อคืออะไรซึ่งแต่ละคนตอบไม่เหมือนกันเพราะไม่ได้มีการวางแผนเตรียมกันมาก่อน
-เมื่อต่อเสร็จแล้วก็นำของแต่ละกลุ่มมาจัดรวม
กันและส่งตัวแทนออกมาเพื่อช่วยกันคิดว่าจะจัดเป็นอะไรได้บ้างเมื่อได้ความ
คิดแล้วก็ช่วยกันจัด
-อาจารย์บอกว่าเมื่อเวลานำกล่องมาใช้ควรเก็บไว้ใช้ทำสื่อต่างๆ หรือจัดประสบการณ์ต่างๆได้
**การบ้าน**
-ทำดอกไม้จากแกนทิชชู คนละ 3 ดอก จาก 1แกน
-ทำดอกไม้จากแกนทิชชู คนละ 3 ดอก จาก 1แกน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น